1. วัตถุประสงค์การฝึกอบรม คือผลิตกุมารแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถทางวิชาชีพหรือผลของการเรียนรู้ที่พึงประสงค์ตามสมรรถนะหลัก7 ประการตามที่ราชวิทยาลัยกุมารฯกำหนด ยึดแพทย์ประจำบ้านเป็นศูนย์กลางโดยเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน (practice- basedtraining) บูรณาการการฝึกอบรมเข้ากับงานบริการกระตุ้นเตรียมความพร้อมและสนับสนุนให้แสดงความรับผิดชอบต่อกระบวนการเรียนรู้ของตนเองและสะท้อนการเรียนรู้ (self-reflection) ส่งเสริมความเป็นอิสระทางวิชาชีพ (professional autonomy) เพื่อสามารถปฏิบัติต่อผู้ป่วยและชุมชนได้อย่างดีที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความอิสระของผู้ป่วย (patient safety and autonomy)
2. จัดประสบการณ์ดูแลรักษาสุขภาพทั้งเด็กดีและเด็กป่วยครอบคลุมโรคส่วนใหญ่มีระยะเวลาฝึกอบรมทั้งสิ้น 3 ระดับ โดย1ระดับเทียบเท่าการอบรมไม่น้อยกว่า 50 สัปดาห์
โดยระดับที่ 1 ครอบคลุมวิชากุมารเวชศาสตร์ทั่วไป ระดับที่ 2 รับผิดชอบเพิ่มโดยสามารถกำกับดูแล (supervision) แพทย์ประจำบ้านรุ่นน้อง/นักศึกษาแพทย์ เรียนรู้วิชาการทางกุมารเวชศาสตร์อนุสาขา/สังคมและวัยรุ่น ระดับที่ 3เป็นหัวหน้าทีมรักษาผู้ป่วย กำกับดูแลแพทย์ประจำบ้านรุ่นน้อง มีส่วนวางแผนจัดการเรียนการสอนเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน
3. เรียนรู้การปฏิบัติงานกุมารเวชศาสตร์ทั่วไปด้วยการดูแลผู้ป่วยใน, ผู้ป่วยฉุกเฉิน/เฉียบพลัน/ผู้ป่วยนอก, เด็กหรือผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง,ทารกแรกเกิดปกติ,กุมารเวชศาสตร์ชุมชน, งานด้านพัฒนาการ/พฤติกรรมเด็ก, เวชศาสตร์วัยรุ่น, กำกับดูแลสุขภาพ ส่วนการปฏิบัติงานกุมารเวชศาสตร์เฉพาะสาขาประกอบด้วยการดูแลผู้ป่วยวิกฤติ(NICU และ PICU) และกุมารฯเฉพาะสาขาอื่น
4. เนื้อหาการฝึกอบรมครอบคลุมการปฏิบัติงานทางคลินิกและทฤษฎีที่เกี่ยวเนื่องคือพื้นฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์/คลินิก/สังคมและพฤติกรรม, เวชศาสตร์ป้องกัน, การตัดสินใจทางคลินิกและการใช้ยาและทรัพยากรอย่างสมเหตุผล, ทักษะการสื่อสาร,จริยธรรมทางการแพทย์,ระบบสาธารณสุขและบริการสุขภาพ,กฎหมายทางการแพทย์และนิติเวชศาสตร์,หลักการบริหารจัดการ,ความปลอดภัยของผู้ป่วย,การดูแลตนเองของแพทย์,การแพทย์ทางเลือก, พื้นฐานและระเบียบวิจัยทางการแพทย์,เวชศาสตร์เชิงประจักษ์,การสอนทางคลินิก
5. วัดและประเมินผลแพทย์ประจำบ้านสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่พึงประสงค์ตามสมรรถนะหลักและวิธีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกับความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ/ผลการเรียนรู้ที่พึงประสงค์เพื่อตอบสนองเป้าหมายและวัตถุประสงค์การฝึกอบรม