สมรรถนะที่ ๑ การดูแลรักษาผู้ป่วย (patient care)
ก. สามารถให้การตรวจรักษาเพื่อให้พ้นจากภาวะวิกฤต/ฉุกเฉินเพื่อให้ผู้ป่วยมีเสถียรภาพ (stabilization) รวมถึงทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพในทุกกลุ่มอายุ ในด้านต่าง ๆ อย่างครบถ้วน
ข. มีทักษะการซักประวัติและตรวจร่างกายที่ตรงประเด็น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญ ในบริบทที่มีความจำกัดต่าง ๆ รวมถึงการส่งตรวจและแปลผลทางห้องปฏิบัติการ การวินิจฉัย วินิจฉัยแยก โรค และการวางแผนรักษาที่เหมาะสม
ค. สามารถสังเกตอาการและการประเมินซ้ำ รวมถึงการปรับเปลี่ยนการวินิจฉัย และการรักษาตามข้อมูลที่ได้ใหม่ สามารถตัดสินใจจำหน่ายผู้ป่วยจากห้องฉุกเฉินอย่างเหมาะสม
ง. สามารถทำงานในลักษณะของพหุภารกิจได้
จ. ทักษะการทำหัตถการฉุกเฉิน เช่น การดูแลบาดแผล การเปิดหลอดเลือด (vascular access) การตรวจคลื่นความถี่สูงในการวินิจฉัยแบบตรงเป้า (goal-directed ultrasound) การดูแลทางเดินหายใจ ในผู้ป่วยกลุ่มต่าง ๆ อย่างเหมาะสม รวมถึงผู้ป่วยที่ไม่ให้ความร่วมมือ ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง มีระบบไหลเวียนโลหิตไม่คงที่ เป็นต้น โดยหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะทำให้ เกิดภาวะแทรกซ้อน และตระหนักถึงผลลัพธ์และภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น
สมรรถนะที่ ๒ ความรู้และทักษะเวชกรรม (Medical knowledge and skills)
ก. มีความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เช่น หลักการทาง วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานของร่างกายและจิตใจ หลักการเวชปฏิบัติอิงหลักฐาน ความรู้ทางคลินิกเกี่ยวกับโรคและภาวะฉุกเฉินทุกสาขาวิชา อาการ อาการแสดง พยาธิสรีรวิทยาของการเกิดโรค ยาที่ใช้รักษา เป็นต้น
ข. ความชำนาญในด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินเพิ่มเติม เช่น ความรู้ด้านเวชศาสตร์ภัยพิบัติ (Disaster medicine) การลำเลียงผู้ป่วยรวมถึงการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ (Aeromedical transportation) ความรู้ด้านพิษวิทยา (Emergency toxicology) ความรู้ด้านโรคและภาวะที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม ทักษะในการตรวจประเมินผู้ป่วยด้วยเครื่องคลื่นเสียงความถี่สูง (Emergency Ultrasound life support) ความรู้ด้านการแพทย์ในถิ่นทุรกันดาร (Wilderness medicine) เป็นต้น
สมรรถนะที่ ๓ ทักษะระหว่างบุคคลและการสื่อสาร (Interpersonal skills and communication)
ก. มีทักษะการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (ผู้ร่วมงาน ผู้ป่วยและญาติ) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข. ทักษะในการนาเสนอทางวิชาการต่าง ๆ และการถ่ายทอดความรู้ไปยังผู้อื่น
ค. เป็นผู้นำทีมในการให้การบริบาลโดยมีผู้ป่วยเป็นจุดศูนย์กลาง
สมรรถนะที่ ๔ การเรียนรู้จากการปฏิบัติ และการพัฒนาตนเอง (Practice-based learning and improvement)
โดยสามารถปฏิบัติงานแบบสหวิชาชีพ หรือทำงานเป็นทีมได้ มีความสามารถปรับตัว และพัฒนาสมรรถภาพของตนเอง ในด้านต่อไปนี้
ก. ระบบงานในแผนกฉุกเฉิน
ข. การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ค. การดูแลผู้ป่วย
ง. การทำวิจัย
จ. การจดบันทึกข้อมูลทางการแพทย์
สมรรถนะที่ ๕ ความเป็นมืออาชีพ (Professionalism)
ก. มีความเมตตา กรุณา เคารพผู้อื่น รวมถึงยึดมั่นในหลักการทางเวชจริยศาสตร์
ข. มีความรับผิดชอบต่อผู้ป่วย สังคม วิชาชีพ และต่อตนเอง
สมรรถนะที่ ๖ การปฏิบัติบนฐานแห่งระบบ (Systems-based practice)
ก. มีความรู้เกี่ยวกับบทบาทของการแพทย์ทางเลือก ระบบสุขภาพและการพัฒนาสาธารณสุขของชาติ
ข. ความรู้เกี่ยวกับระบบประกันสุขภาพ เช่น ระบบประกันสุขภาพ ระบบประกันสังคม ระบบสวัสดิการการรักษาพยาบาลของข้าราชการ เป็นต้น ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพ และกระบวนการ hospital accreditation การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดูแลรักษา การดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง
ค. ความรู้เกี่ยวกับ cost consciousness medicine เช่น นโยบายการใช้ยาระดับชาติ บัญชียาหลักแห่งชาติ การใช้ยาอย่างสมเหตุผล เป็นต้น
ง. ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายทางการแพทย์ หลักการบริหารจัดการต่างๆ